Column Right

การแก้ไขปัญหาถอน Office ด้วยเครื่องมือของ Microsoft

 ยุคของ Windows 10 และ Windows 11 ที่มาควบคู่กับ Microsoft Office 2019 และ Microsoft Office 2021 และเรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ เป็นอีกประสบการณ์ของการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ Microsoft 

ต้นปี 2565 ผู้เขียน ได้ ทำการซื้อ Notebook ใหม่ ที่มี Windows 10 และ Microsoft Office 2019 ติดเครื่องมาและได้ทำการ ลงระบบปฏิบัติการใหม่ เป็น Windows 11 แต่เนื่องด้วยกำลังสร้างบทเรียนออนไลน์เกี่ยวกับ Motion Infographics ที่สร้างด้วย PowerPoint ซึ่งจำเป็นต้องใช้ เงื่อนไขการ export เป็นไฟล์ Animated GIF รวมถึงจำเป็นต้องเป็นวิทยากรในหลักสูตรนี้ให้กับสถานศึกษาหนึ่ง ทำให้จำเป็นต้องใช้ Microsoft Office 2021 จึงจำเป็นต้องลง Microsoft Office 2021 แทน Microsoft Office 2019 ที่มากับเครื่อง แต่หลังจากทำการถอน Microsoft Office 2019 ผ่านทาง Control Panel แล้วทำการลง Microsoft Office 2021(แท้) แทน แต่ปรากฏว่า เมื่อ Activate แล้ว ผลปรากฏว่า โปรแกรมกับแสดงผล เป็น Microsoft Office 2019 เหมือนเดิม


ซึ่งทำแบบนี้ ซ้ำสองสามรอบ ก็ได้ผลดังเดิม  ซึ่งจากการเข้าไปศึกษาที่เว็บไซต์ทางการของ Microsoft  กล่าวว่าเกิดจากปัญหาชอง license ที่ซ้อนทับกัน ซึ่งที่เว็บไซต์ได้มีคำแนะนำ ที่น่าสนใจ หนึ่งในคำแนะนำก้คือ การใช้ TOOL สำหรับเคลียร์  license โดยมีเครื่องมือที่ชื่อว่า OfficeUninstallFromPC ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://aka.ms/SaRA-officeUninstallFromPC 

ก่อนอื่นให้ท่านทำการถอนหรือ Uninstall Microsoft Office ผ่าน Control Panel โดยเลือกที่ Programs and Features

หรือผ่านทาง Apps (SETTING) ก่อน โดยเลือกกลุ่มรายการย่อยเป็น Installed apps แล้วเลือกรายการ apps หรือโปรแกรม คลิกที่ จุดสามจุดท้ายรายการ เลือกรายการย่อย Uninstall


เรามาดุวิธีการกัน

1,ทำการคลิกลิ้งค์เพื่อทำการดาวน์โหลด ไฟล์ SetupProd_OffScrub จากลิ้งค์ด้านบน 


2.จะได้ไฟล์ขนาด 193 KB ระบบไฟล์จะทำการเชื่อมต่อกับ server 


3.จะแสดงหน้า Application Install คลิกที่ปุ่ม Install เพื่อเริ่มดำเนินการ

4.ซึ่งไฟล์ SetupProd_OffScrub จะทำการติดตั้งไฟล์ ขนาด 43.6 Mb ลงระบบ windows

5.จะแสดงเงื่อนไขและข้อตกลง ให้คลิกที่ปุ่ม I agree

6.จะเกิดรายการตัวเลือก ให้ท่านเลือกรายการที่ท่านต้องการ Uninstall ซึ่งสามารถเลือกตามรายการที่มีอยู่ได้ (แต่ถ้าเป็นเครื่องที่ใช้งานมานานแนะนำให้เลือกรายการ All of the above version ........ ซึ่งถ้าเลือกรายการนี้ จะทำการล้างค่าในทุกๆเวอรืชั่น)

7.ซึ่งโปรแกรมจะทำการตรวจหา OFFICE รุ่นที่กำหนด เมื่อพบจะดำเนินการ Unistall ตามรายการที่เลือก วึ่งจะค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร 

8.ทำการ restart เริ่มระบบใหม่ 

9.ทำการลง OFFICE ใหม่ตามปกติ



ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget