Column Right

Hybrid Scam หลอกรักลวงร่วมลงทุน

สองจิตสองใจมาสักพักแล้วว่า จะมานำเสนอเรื่องราวนี้ไหม จะผิด Concept ของ mediathailand ไหม แต่ด้วยคิดว่า สิ่งที่จะเล่าและนำเสนอนี้ น่าจะมีประโยชน์และเป็นกรณีศึกษา อีกทั้งยังใช้เป็นข้อมูลในการบอกเล่า เพื่อเป็นข้อระวัง หรือเตือนภัยให้กับคนทั่วไป รวมถึงสมาชิกของ mediathailand 
ช่วงสามสี่เดือนที่ผ่านมาได้สนทนากับสมาชิกของ mediathailand ผู้หนึ่ง โดยเขาเล่าว่า โดนสาวใน Social media หลอกลงทุนเทรดหุ้น จนสูญเงินไปหลายหมื่นบาท ซึ่งความเป็นจริงในฐานะเป็นวิทยากรผู้สอนสาระเกี่ยวกับภัยอันตรายด้านเทคโนโลยีให้กับผู้สูงอายุของสำนักงาน กศน.ก็เลยต้องศึกษาข้อเท็จจริงแบบลงลึกกับสมาชิกชายของ mediathailand ท่านนั้น โดยทำการร่วมกันแสดงตน ให้ตกเป็นเหยื่อ พร้อมๆกันอีกครั้ง และเหตุการณ์ที่เป็นอีกภัยร้ายที่จะนำเสนอต่อไปนี้ คือเรื่องจริงๆ ที่เกิดขึ้น

ภัยที่แพร่หลายในขณะนี้นอกจากชาวต่างชาติทั้งเอเชียและยุโรป(ผู้ไม่หวังดี) เพศชายจะแต่งโปรไฟล์ดีๆมาหลอกสาวไทยในรูปแบบต่างๆ และหนึ่งในการหลอกลวงที่คลาสิกมากๆเป็นลำดับต้นๆก้คือ หลอกรักลวงร่วมลงทุน หรือที่เรียกว่า Hybrid Scam พฤติกรรมของคนร้ายเหล่านี้ จะเข้ามาตีสนิท โปรยหว่านคำพูดดีๆ คำหวานต่างๆ หรือแสดงว่ามาจีบ สุดท้ายหลอกให้ลงทุนค้าเงินสกุลดิจิทัลในแอปพลิเคชันปลอมโดยคนร้ายจะส่งลิงก์มาให้เพื่อให้หญิงสาวชาวไทย ซึ่งหากตกเป็นเหยื่อคลิกลิ้งค์ ก็จะนำไปสู่การติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม นำไปสู่การตกเป็นเหยื่อทำให้สูญเงิน ทรัพย์สินกันดังเป็นข่าวที่ปรากฎในแต่ละเดือน


นอกจากจะมีการหลอกสาวไทย โดยชาวต่างชาติแล้ว ชายไทยที่เข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตและอยากหาสาวไทยเป็นเพื่อนหรือแฟน ผ่านทางโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ LINE แต่ที่เป็นปัญหามากที่สุดก็จะเป็นเฉพาะ LINE ก็ตกเป็นเหยื่อไม่น้อยด้วยเช่นกัน ซึ่งกลไกการหลอกลวงนี้ ทำกันเป็นขบวนการ พบว่ามีไอดีไลน์มากมายที่ถูกสร้างขึ้น ด้วยข้อมูลปลอมๆ แล้วเผยแพร่ผ่านทางเว็บหาเพื่อนโซเชียลทั่วๆไป


 ซึ่งเมื่อทำการ Add เพิ่มเพื่อนเข้าไปแล้ว  จะพบว่า โปรไฟล์สาว(ไม่รู้ว่าสาวจริงไหม)แต่ละคนมีการงานทำที่ดี บางคนแสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ บางก็เป็นแม่ค้าออนไลน์  หลังจากที่ Add คุยกันสักพัก บางรายจะส่งรูปว่าทำไร อยู่ไหน ซึ่งรูปก็ไม่รู้ว่าจะใช่ตัวจริงๆ ไหม ซึ่ง สาว(คนร้ายแกล้งรัก) จะสอบถามถึงหน้าที่การงาน รวมถึงบางคนก็สอบถามรายได้ในแต่ละเดือน ซี่ง สาว(คนร้ายแกล้งรัก) จะสร้างตัวตนให้ดูเป็นคนที่น่าเชื่อถือ เพื่อหลอกให้เหยื่อเกิดความเชื่อมั่นในการนำเงินมาลงทุน มีการโฆษณาเพื่ออวดความร่ำรวยของตนและผู้ร่วมลงทุนคนอื่น แต่ข้อมูลส่วนตัวจะไม่ยอมแสดงตัวตนหรือรายละเอียดมากนัก  แต่ตะเน้นให้เห็นรูปที่แสดงถึงความสวย หรือความน่ารัก หรือเซ็กซี่ รวมถึงคำหวานต่างๆ



นอกจากนี้ มีการสร้าง story เรื่องราวเกี่ยวกับฐานะ หรือความเชี่ยวชาญในการลงทุน เทรดหุ้น เพื่อสร้างภาพดูเป็นผู้มีความรู้ มีประสบการณ์ โดยจะส่งภาพแสดงถึงผลกำไรช่วงต่างๆ มาตลอดอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นคนเหล่านี้ จะคุยถึงเรื่องอนาคต ที่อยากมีใครสักคน สร้างฐานะพร้อมที่จะทำร่วมกับเขา


ซึ่งมีตัวอย่างบทสนทนา สามราย ด้านล่าง (จริงๆ มีรูปแสดงตัวตนด้วย แต่ในที่นี้แทนด้วยดอกไม้ ป้องกันการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล)






หากชายใจอ่อนก็ จะเผลอใจ ทำไปตาม คำอ้อนวอน หรือ คำชักชวน ซึ่งสาว(คนร้ายแกล้งรัก)เหล่านี้ก็ จะแนะนำเว็บ หรือ Apps ผ่านทางลิ้งค์ต่างๆ บางทีชวนให้สมัคร โดยแนะนำขั้นตอน บางรายอาจจะหลอกเอาเงินมาเสมือนทำให้ชาย(เหยื่อ) ในวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายสกุลเงินดิจทัล การซื้อขายเงิน US หรือการหลอกลงทุนเทรดหุ้น (รูปแบบนี้เป็นอีกรูปแบบของแชร์ลูกโซ่ ที่เริ่มจากการชักชวนให้คนนำเงินมาร่วมลงทุน โดยอ้างว่าจะนำเงินไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์(ซื้อขายหุ้น) ซึ่งมีการการันตีผลตอบแทนที่แน่นอน) ซึ่งหากสาว(คนร้ายแกล้งรัก) พบว่าเหยื่อ มีรายได้พอสมควร ในระยะแรก ของการดำเนินการก็จะได้รับผลตอบแทนจริงๆ ซึ่งสาว(คนร้ายแกล้งรัก)โน้มน้าวให้มีการเพิ่มเงินลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคงของชีวิตร่วมกัน(เพื้อฝัน)  สาว(คนร้ายแกล้งรัก)อาจมีกลอุบายให้เพิ่มทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น เมื่อมีการลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ ผลตอบแทน(ตัวเลข)ก็มียอดสูงขึ้น หาก ชาย(เหยื่อ) ฐานะการเงินเริ่มขาดสภาพคล่อง การลงทุนเริ่มลดน้อยลง การใส่ใจของสาว(คนร้ายแกล้งรัก)  เริ่มน้อยลงตามไปด้วย อีกทั้งหากชาย(เหยื่อ) ต้องการที่จะถอนยอดเงินหรือผลกำไรคืน(ที่พบว่าส่วนใหญ่มีมูลค่าหลายแสนจนถึงหลักล้าน) เมื่อติดต่อระบบหรือ  ก็จะพบว่ามีเงื่อนไขในการถอนผลกำไร ที่ต้องเสียค่าดำเนินการ 20-30%ของยอดตัวเลข(ลวง) ที่เป็นอีกก้อนที่ชาย(เหยื่อ) จะต้องจ่าย(ส่วนใหญ่หลายหมื่นหรือหลักแสน ซึ่งระบบและสาว(คนร้ายแกล้งรัก) จะชี้แจงว่า ชาย(เหยื่อ) จะ ต้องโอนเงินค่าบริการเข้าไป ซึ่งด้วยความที่อยากได้เงินคืนจำเป็นต้องเสียค่าบริการตามที่สาว(คนร้ายแกล้งรัก)ได้แนะนำไว้ หากหลงเชื่อ ทำการโอนเงินซ้ำลงไปอีก (ซึ่งก็คงเป็นตัวเลขที่ไม่น้อย) ครั้งนี้ก็คือจบจริง เพราะทั้งระบบทั้งสาว(คนร้ายแกล้งรัก)ก็จะหนีหายไปพร้อมกับเงินลงทุนทั้งหมด


และนี้ จะเป็นอีกตัวอย่าง ของภัยแอบแฝง จากข่าวต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน  อีกทั้งสองตัวอย่าง ข่าวแรกจากช่องสาม ลองชมดู


หัวข้อข่าวจริงจากรายการ ข่าวช่อง 3
วานนี้ (6 ส.ค.) ที่สำนักงานทนายรัชพล ศิริสาคร ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี ลุงแบงค์ (นามสมมติ) อายุ 70 ปี นำหลักฐานเข้าร้องเรียน หลังถูกมิจฉาชีพเป็นหญิงชื่อวีณาและใบเฟรินทักไลน์ส่งภาพว่าเป็นนางแบบรูปร่างสวยมาชวนเทรดในแอฟ จนสูญเงินไปเกือบ 4.8 ล้านบาท ผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้วที่ สภ.เมืองนนทบุรี แต่คดียังไม่คืบหน้า จึงอยากให้ทนายรัชพลช่วยเหลือทางด้านคดี

ลุงแบงค์ (นามสมมติ) ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนเล่นเฟซบุ๊กมีคนทักมาและมีการคุยผ่านแชทเป็นชื่อมีณา ทักเข้ามาคุยมีรูปโปรไฟล์หน้าตาสวย เป็นสาวลูกครึ่ง ทักเข้ามาถามตนว่าอยู่ที่ไหน และขอไลน์เพื่อคุยต่อ มีการโฆษณาไปในทางแอปไบแนนซ์ และแอปคอยเช็ค สำหรับการเทรด เป็นการเติมเงินเข้าไปจะมีการซื้อขายในกระดานเทรด จะมีการตั้งกำไร อยู่ที่ 20-60 เปอร์เซ็น ลงทุนหลักแสนสู่เงินล้าน จะได้กำไรเป็นช่วงเวลา และจะมีการโอนเงินซื้อเหรียญเพื่อเป็นการเทรดต่อเนื่อง ทางมิจฉาชีพมีการส่งรูปตัวเองมาให้เป็นรูปสาวสวย มีการคุยกันต่อประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อให้ตนได้ลุงทุนเทรดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแรกๆที่ตนลงทุนไปตนได้เงินคืนเพียงครั้งเดียวเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 17,000 บาท

ปกติจะคุยกันทุกเช้ากลางวันเย็น และมีการเรียกตนว่าที่รัก แสดงตัวเป็นแฟน พูดจาด้วยเสียงหวาน คาดว่าอายุน่าจะประมาณ 33 ปี เขาเคยบอกกับตนว่าจะมาหาแต่ก็ไม่เคยมา ตนจึงคิดว่าคุยแหย่ๆ กันก็มีความสุขและคุยเพื่อแก้เหงา แต่หลังๆ ตนพึ่งมาเอะใจเพราะมิจฉาชีพหายจากการติดต่อไป ตนจึงเช็คทางแอปคอยเช็คที่ดูจากยูทูปแล้วเชื่อได้ว่าโกง ตนจึงทักทวงถามจากมิจฉาชีพก็ไม่ได้คำตอบ ซึ่งหลังจากที่ตนรู้ว่าแอปเป็นของปลอมก็ยังมีติดต่อพูดคุยกันอีกครั้ง แต่ตนถูกบล๊อค เมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 เป็นแชทที่คุยกันครั้งสุดท้ายจึงรู้ว่าถูกหลอกลวงแน่ๆ ตอนนี้ตนรู้สึกเจ็บใจแต่ไม่อยากคิดให้เครียด หวังว่าอาจจะได้เงินกลับคืนมาบ้างเพราะเงินทั้งหมดเป็นเงินเก็บ จึงอยากจะเตือนภัยคนที่เล่นโซเชียลว่าระวังเจอมิจฉาชีพลักษณะนี้ ส่งนสำหรับคนที่ไม่รู้เรื่อง ให้ระวังจะได้ไม่โดนแบบตน

ทนายรัชพล กล่าวว่า ลุงไปพูดคุยกับหญิงชื่อรินฤชา เข็มนาด หรือใบเฟริน โดยมีการชวนลุงไปเทรดและชักชวนซื้อคอนโด โดยให้ลุงใช้การซื้อขายผ่านทางแอป ในส่วนของการเล่นเทรดลุงเข้าไปซื้อเหรียญเพื่อจะเอาไปขายและหากำไรเพิ่ม แต่ถูกโกงเงินไปทั้งหมดประมาณ 4.8 ล้านบาท

จากนั้นทนายรัชพล และลุงแบงค์ พร้อมด้วยน.ส.วิลาวัลย์ ไกรหา ผู้รับซื้อ-ขายเหรียญเทรดเข้ามาแสดงความบริสุทธิ์ใจ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามความคืบหน้าด้านคดีความ และนำหลักฐานเอกสารมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเร่งติดตามตัวมิจฉาชีพมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

น.ส.วิลาวัลย์ กล่าวว่า ตนเป็นผู้รับซื้อขายเทรดในแอป ซึ่งทางคุณลุงได้เข้ามาซื้อเหรียญโดยการโอนเงินให้ตนจำนวน 3 ครั้ง ในวันที่ 3 ก.ค.65 จำนวนเงิน 5 แสนบาท / 6 ก.ค.65 จำนวนเงิน 5.5 แสนบาท / 16ก.ค.65 จำนวนเงิน 3.3 แสนบาท รวมทั้งหมด 3 ครั้งจำนวนเงินทั้งหมด 1.3 ล้านบาท จะต้องไปดูรายละเอียดภายในแอปเพราะจำนวนราคาเหรียญเป็นสกุลเงิน USE ซึ่งตนก็ไม่ค่อยคล่องเรื่องนี้เพราะว่าทุกอย่างจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่ทุกอย่างจะเป็นชื่อของคุณลุงทั้งหมด และจะมีหลักฐานในการโอนเงินและรับเงิน ทุกอย่างจะต้องมีการยืนยันตัวตน จะสามารถตัวสอบได้หมด

ซึ่งที่ตนขายเหรียญให้คุณลุง ตนได้โอนเหรียญเข้าชื่อคุณลุงทุกอย่าง และตนต้องแจ้งสลีปเพราะถ้ายอดเยอะตนก็กลัวว่าจะโดนโกงเช่นกัน ซึ่งตนไม่รู้จักคุณลุงมาก่อน และไม่เคยคุยกัน ตนแค่ส่งเหรียญภายในแอปตามที่ลุงซื้อมา ถ้าลุงมีหลักฐานการโอนหรือสลีปทางแอปจะปล่อยเหรียญให้ทันที ตนไม่เคยโกงใคร เพราะตนต้องซื้อหรียญแล้วนำมาขายอีกที วันนี้ตนเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิใจ ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพที่หลอกคุณลุง ซึ่งตนคาดว่าคุณลุงอาจจะโดนมิจฉาชีพหลอกโดนการที่มิจฉาชีพส่งลิงค์มาให้ลุงกด และลุงให้รหัสพาสเวิร์ดกับทางมิจฉาชีพไป

ทางด้านทนายรัชพล กล่าวว่า วันนี้ตนเอาหลักฐานเอกสารเข้ามาให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะมีแนวทางติดตามหาตัวมิจฉาชีพยังไง อาจจะต้องคุยกันก่อนอีกที ซึ่งการที่ลุงเล่นเทรดแอปจะมีแอปจริง 1.แอป และแอปปลอม 1 แอป ทางน้องที่เข้ามาแสดงความบริสุทธิ์ใจเพราะเป็นการซื้อขายเหรียญแบบปกติ ไม่มีการโกงลุง จะต้องตรวจสอบคุณลุงว่าลุงโอนเหรียญไปให้ใคร ถ้าดูการโอนอาจจะสาวไปถึงคนร้ายได้ เพราะคนร้ายอาจจะหลอกคนอื่นอยู่ คงจะต้องพึ่งพาอาศัยเครื่องมือของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าใครเป็นผู้กระทำความผิดหรือผู้ก่อเหตุ เรื่องนี้จะเข้าข้อหา พรบ.คอม นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ พรบ.คอมในเรื่องการตัดต่อภาพ โทษสูงสุดจะเป็นคุก5ปี หรือสามารถออกหมายจับได้ โดยไม่ต้องออกหมายเรียก

อ้างอิงจากข่าวของเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ( Morningweekend News ) วันที่ 7 สิงหาคม 2565

และตัวอย่างด้านล่างก็ลักษณะเดียวกัน แต่เป็นกลุ่มแก๊งคนร้ายชาวต่างชาติ หลอกลวงสาวไทย

อีกตัวอย่างของผู้ถูก Hybrid Scam ที่มีเหตุการณ์ไม่แตกต่างกัน และนี่คือคำบอกเล่าของผู้ถูกหลอก
ให้เราโอนเงินไปลงทุนเพื่อจะให้เรากดจับออเดอร์แล้วเราก็จะได้ค่าคอมมิชันจากการกดจับออเดอร์ผมเลยโอนไปลงทุน5000บ.ก็กดจับออเดอร์ไปจนถึงออเดอร์อันนึงมันบอกว่าเงินไม่พอกดจับออเดอร์ต้องให้เติมเงินไปเพิ่มเพื่อจะกดรับออเดอร์ต่อให้เสร็จจึงจะสามารถถอนเงินได้ผมเลยโอนไปเพิ่มอีก6000บ.ก็กดจับออเดอร์ไปเรื่อยจนถึงออเดอร์ที่55มันบอกว่าเงินทุนไม่พอให้เติมเงินเพื่อจะกดจับออเดอร์ต่อได้ผมก็หลงเชื่อเเละโอนเพิ่มไปอีก11000บ รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน22000บ.ผมก็กดไปเรื่อยจนถึงออเดอร์นึงบอกว่าเงินไม่พอต้องโอนไปเพิ่มอีก26000บ.จึงจะกดจับออเดอร์ต่อเพื่อจะถอนเงินทั้งหมดที่เราโอนไปพร้อมกำไรที่เราได้
ดูรายละเอียด พร้อมบันทึกการสนทนาระหว่างผู้ถูกหลอกกับ Admin (ลิ้งค์ต้นทาง)

อีกตัวอย่างของผู้ถูก Hybrid Scam ที่มีเหตุการณ์ไม่แตกต่างกัน และนี่คือคำบอกเล่าของผู้ถูกหลอกอีกราย
มีคนแนะนำให้ลงทุนผ่านแพลตฟอร์ม ชื่อว่า thai siam bin โดยให้เริ่มลงทุนตั้งแต่ยอดต่ำสุด 100 บาท แล้วให้กดรับออเดอร์ผ่านแพลตฟอร์ม รอบแรกได้กำไร 150 และ 120 วันแรกได้ 70 บาท หลังจากนั้น ลองลงทุนเพิ่มเป็น 500, 1000, 3000 ได้กำไรกลับมาจากเว็บนี้ปรากฏว่ายอดออเดอร์เพิ่มเกินราคาเงินที่ลงทุน เขาบอกต้องโอนเงินเพิ่ม ไม่งั้นจะถอนเงินไม่ได้ จนยอดบานปลายไป 55000 เราคิดได้แล้วว่าโดนโกงแน่ๆ เราเสียเงินไป 18,900 อยากให้ทุกคนระวังนะคะ เพราะมิจฉาชีพมาทุกรูปแบบจริงๆ เล่นกับความโลภของเรา
ดูรายละเอียด พร้อมบันทึกการสนทนาระหว่างผู้ถูกหลอกกับ Admin (ลิ้งค์ต้นทาง)

อีกตัวอย่างของผู้ถูก Hybrid Scam ที่มีเหตุการณ์ไม่แตกต่างกัน หมดเป็นแสน
ดูรายละเอียด พร้อมบันทึกการสนทนาระหว่างผู้ถูกหลอกกับ Admin (ลิ้งค์ต้นทาง)

ในการหลอกลวงปัจจุบัน ไม่ใช่จะมีแค่ LINE แต่ความเป็นจริง Social media เกือบทุกตัว ล้วนแต่มีภัยแอบแฝงแทบทั้งนั้น  ดังนั้น ไม่ว่าชาย หรือหญิง ทุกช่วงวัย ในการเข้าถึงข้อมูล ในการเข้าถึงช่องทางการค้าขาย หรือการลงทุนใดๆ ต้องระวังภัยแอบแฝงเหล่านี้ ตรวจสอบให้ดีก่อน ซึ่งจะนำไปสู่การสูญเสียทรัพย์ถึงขั้นหมดตัวเลยทีเดียว

และนี่ก็เป็นอีกตัวอย่างของผู้เสียหายที่เป็นผู้หญิง จากรายการสถานีประชาชนของ THAI PBS
ผู้เสียหายจากหลายจังหวัดออกมาเตือนภัย หลังจากพบเฟซบุ๊กยิงโฆษณาชักชวนให้ทำงานพาร์ทไทม์กดรับออเดอร์สินค้าออนไลน์ผ่านแอปฯ Mini market อ้างจะมีรายได้ 500 - 1,000 บาท ภายใน 5 - 10 นาที เพียงแค่ทำตามผู้สอน 8 ภารกิจ สุดท้ายหลอกโอนเงิน ผู้เสียหายกว่า 10 คน สูญเงินภายใน 4 ชั่วโมง กว่า 1 ล้านบาท


ขอย้ำเตือนอีกครั้ง การลงทุนจริงๆนั้นมีจริง ที่สำคัญมีความเสี่ยง แต่เหตุการณ์ในบทความนี้ คือเสี่ยงสูญเงิน 100% ที่สำคัญบริษัทที่ทำกิจการลงทุนจริงๆ จะไม่มาชี้ชวนผ่านทาง Social media นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget