Column Right

Education 4.0 กับการปฏิวัติอุตสาหกรรมยุค 4 (IR4.0)

 

เรากำลังก้าวข้ามจาก Industry 3.0 เข้าสู่ การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (4th Industrial Revolution :4IR หรือ IR4.0) หรืออาจเรียกว่าเป็นยุคแห่ง Smart Industry คลื่นของการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมโลกครั้งที่ 4 มาค่อนข้างรวดเร็ว (จาก Industry 2.0 มา Industry 3.0 ใช้เวลาเกือบศตวรรษ) การปฏิวัติอุตสาหกรรมจากระบบอัตโนมัติในโรงงานขึ้น (Manufacturing Automation) ที่นำเอาคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้งาน นำไปสู่การใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ(smart technology) ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) และหุ่นยนต์ (robotics) ทั้งหมดนี้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิถีชีวิตของมนุษย์ จากการที่มนุษย์คุมเครื่องจักรในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม มาสู่วิธีการให้มนุษย์กำหนดภารกิจผ่านเทคโนโลยี ผ่านโปรแกรมหรือสมองกลเพื่อให้เครื่องกล(ปัญญาประดิษฐ์)ควบคุมเครื่องจักร  การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีบนฐานอุตสาหกรรมในครั้งนี้แข็งแกร่งมากส่งผลกระทบไปทุกวงการ โดยเฉพาะด้านการศึกษาซึ่งก็มีการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน 

แต่ Education 4.0 ยึดถือการเปลี่ยนผ่านอ้างอิงของ Web era แทน ซึ่งวงรอบการเปลี่ยนแปลงมีความแน่นอนโดยจะปรับเปลี่ยนในทุกช่วงสิบปี ทำให้ Education 4.0 ที่กำลังกลายเป็นอีกกระแส และเป็นอีกคำศัพท์ของนักการศึกษาในปัจจุบัน นำมากล่าวอ้าง แล้วการศึกษา 4.0 คืออะไร? นักการศึกษาเข้าใจเรื่องนี้จริงๆ หรือเพียงแค่ทำตามสิ่งที่คนอื่นทำหรือคิดเอง บัญญัติเองโดยไม่มองระบบของสากล ของโลก 

Education 4.0 เป็นการปรับสภาพและตอบสนองต่อความต้องการของ IR4.0 ที่มนุษย์และเทคโนโลยีจำเป็นต้องอยู่ในระนาบแนวเดียวกัน เรียนรู้เพื่ออยู่ร่วมกัน และใช้เป็นเครื่องมือ หรือนำมาผสมผสานปรับกระบวนการเดิมมาสู่วิถีชีวิตใหม่ หลักการของ Education 4.0 จะพลิกโฉมรูปแบบการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 รวมถึงทักษะที่จำเป็นและสอดคล้องต่อการจัดการศึกษาสำหรับสถานศึกษาและสำหรับครูในศตวรรษที่ 21 

จากวิกฤตโควิด-19 ทั่วโลก กำลังเปลี่ยนแปลงสภาพเศรษฐกิจ วิถีชีวิตการทำงาน รวมถึงชุมชน และครอบครัวในทุกๆประเทศ ส่งผลร้ายแรงต่อเศรษฐกิจก้าวหน้าและเศรษฐกิจเกิดใหม่ การเติบโตที่ชะลอตัว การหยุดชะงักของภาคแรงงาน ความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้น มิติทางสังคมหลายๆด้านกำลังพังทลาย  ยังไม่เคยมีเวลาใดที่ดีไปกว่านี้ในการระดมพลังของความคิดของภาคส่วนหลักๆ โดยใช้โลกาภิวัตน์และเทคโนโลยี (forces of globalization and technology) นำมาปลดปล่อยความสามารถของมนุษย์ เพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ และกำหนดรูปแบบระบบเศรษฐกิจและสังคมใหม่ใน 3 ด้าน คือ

(1) การเติบโตและความสามารถในการแข่งขัน (growth and competitiveness)
(2) การศึกษาที่เน้น ด้านทักษะและการทำงาน (education, skills and work)
(3) ความเท่าเทียมกันและการทำงานร่วมกัน (equality and inclusion)
ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถดำรงอยู่ร่วมกันกับวิกฤตการณ์ที่จะยังคงอยู่กับโลกใบนี้ต่อไปอีกยาวนานได้อย่างปลอดภัย 

ศึกษาเรื่อง  Industry 4.0  ที่ https://www.conceptncontent.com/industrial-revolution-4-0/
เพิ่มมุมมองและความเข้าใจเกี่ยวกับ education 4.0 กับการเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

new story

Recent Posts Widget