Column Right

BitLocker เครื่องมือป้องกันแม้จะยุ่งยากแต่ก็ปลอดภัย

สำหรับคนที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่(2021 เป็นต้นมา) โดยเฉพาะที่มี Windows ลิขสิทธิ์ติดมาด้วย และหากใช้ ค่าย INTEL ด้วยแล้ว หากระบบเครื่องมีการล่มด้วยแล้ว หลายคนไม่สามารถ RESET หรือเข้าติดตั้งระบบปฏิบัติการแบบเดิมๆได้ เพราะ จะไม่เห็น DRIVE เลย (DRIVE หาย) จริงๆแล้ว Drive ยังอยู่เหมือนเดิม แต่ถูกยับยั้งการเข้าถึง Drive ด้วยเทคโนโลยีของ Microsoft ที่เรียกว่า BitLocker 


BitLocker เป็นคุณลักษณะการเข้ารหัส(ของชุดตัวเลข 8 ชุด ชุดละ 6 ตัวรวมจำนวน 48 ตัวเลข)ภายในที่รวมอยู่ใน Windows ทุกรุ่น เริ่มใช้มาตั้งแต่ Windows Vista ซึ่งในเครื่องรุ่นใหม่ในปัจจุบันโดยเฉพาะตั้งแต่ปี 2021 ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Microsoft Windows ร่วมกับ INTEL ซึ่ง BitLocker นี้ออกแบบมาเพื่อปกป้องความเป็นเจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์รวมไปถึงไฟล์และข้อมูลบน Hard Drive ของคุณจากการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต Drive ที่เข้ารหัสนี้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของ จะไม่สามารถเข้าถึง Drive ดังกล่าวได้ โดยการปลดล็อคจะใช้ตัวเลขทั้ง 8 ชุดจำนวน 48 ตัว ซึ่งจะถูกอ้างอิงคีย์(Key ID) ดังภาพด้านล่าง(โดยอ้างอิง Recovery key ซึ่งจะปรากฏในข้อ 4) ซึ่งคีย์ดังกล่าวหากเป็น Windows ลิขสิทธิ์ที่มีการลงทะเบียนผู้ใช้อย่างถูกต้องจะถูกสร้างและไว้ใช้อ้างอิง

การเข้าถึงคีย์รหัส 48 หลัก เพื่อเปิด Drive ในการติดตั้งระบบ Windows ใหม่ ผู้ใช้งาน(จำเป็นต้องมีความรู้ด้านนี้พอสมควร) จะต้องเข้าสู่ระบบบัญชีผู้ใช้ Microsoft ของคุณที่ลงทะเบียนไว้ มีขั้นตอนดังนี้

1.ทำการลงชื่อเข้าใช้บัญชี Microsoft account ของคุณ บนอุปกรณ์อื่นๆหรือเครื่องอื่น ระบบจะนำพามายังหน้าข้อมูลบัญชีของท่าน

2.คลิกที่ View details เครื่องของท่านที่ระบบเสียหาย


3.ที่หน้าคุณลักษณะของ Device (ซึ่งก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์) ให้ไปที่ส่วน Bitlocker data protection คลิกที่ Manage Recovery keys

จะเกิดหน้า Bitlocker Recovery keys ซึ่งจะได้รับรายการคีย์การกู้คืน BitLocker ดังในภาพหน้าจอด้านล่าง



4.ใช้ Key ID ที่ได้จากหน้า BitLocker Recovery (สีฟ้า) นำมาเทียบกับบรรทัดรายการคีย์กู้คืน (Recovery Key) ในบรรทัดเดียวกัน นำตัวเลข 8 ชุด 48 ตัวเลขไปกรอกลงใน BitLocker Recovery (สีฟ้า) 

5.ระบบจะเปิดผ่านให้ท่านทำการ reset ระบบ Windows ได้ต่อไป

ศึกษาเพิ่มเติมที่
https://support.microsoft.com/th-th/windows/

ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget