Column Right

Computer Port : Thunderbolt

 ความเป็นจริงแล้ว Computer Port มีมากกว่า 15 ประเภท ไม่ว่าจะ port รุ่นแรกๆโบราณ PS/2 (ไว้ต่อเชื่อม Keyboard และ Mouse รุ่นแรกๆ ที่มาพร้อมกับ DE-9 หรือ RS-232 หรือ COM Port รวมไปถึง VGA port หรือ DE-15 สำหรับต่อจอแสดงผล 


สำหรับในบทความชุดนี้ จะมาทำความรู้จักกันเฉพาะ Port ที่มีใช้ใน NOTEBOOK รุ่นปัจจุบัน (2021) ซึ่งเรื่องที่จะนำเสนอในวันนี้ก็คือ Thunderbolt

เทคโนโลยี Thunderbolt™ คืออะไร

เทคโนโลยี Thunderbolt™ เป็นมาตรฐานโปรโตคอลของการเชื่อมต่อความเร็วสูงที่ Intel พัฒนาขึ้น (ร่วมกับ Apple) ในปี พ.ศ. 2554 เป็นอีกขั้นของเทคโนโลยีพอร์ต USB ส่งผลให้การเชื่อมต่อเพื่อการถ่ายพลังงาน เชื่อมข้อมูล และสัญญาณภาพผ่านการเชื่อมต่อเดียวกัน การรับรอง Thunderbolt™ สร้างข้อกำหนดขั้นต่ำที่สำคัญให้กับสายเคเบิล, พีซี และอุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยให้มั่นใจได้ถึงความน่าเชื่อถือและความสามารถในการทำงานร่วมกันที่ยอดเยี่ยมยิ่งกว่าในอุปกรณ์และคู่ค้าต่างๆ ในส่วนของผู้ใช้งาน ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Thunderbolt™ จะให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีเยี่ยมเมื่อทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม

เทคโนโลยี Thunderbolt™ เป็นพอร์ตความเร็วสูงที่พัฒนาขึ้นตั้งแต่ยุคของ Thunderbolt 1 และ Thunderbolt 2 จะมีดีไซน์เฉพาะตัวเป็นหัวแบบ 6 เหลี่ยมมีให้ใช้แค่ในอุปกรณ์ของ Apple


ต่อมาด้วยคุณลักษณะเฉพาะของ USB-C (Type C) มีความเป็นสากลและสามารถเชื่อมต่อได้ง่ายไม่กังวลการสลับด้านอีกทั้งยังเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื้่นๆได้ดี ทำให้  Thunderbolt 3 รวมถึง Thunderbolt 4 รุ่นล่าสุดจึงได้เปลี่ยนรูปทรงเหมือนกับพอร์ต USB-C (Type C)

จากการที่พอร์ต Thunderbolt ถูกพัฒนามาจากพอร์ต USB-C (Type C) จึงมีรูปลักษณ์ที่เกือบจะเหมือนกับ USB-C (Type C) แต่จะต่างกันที่

1.สามารถเชื่อมต่อกับหน้าจอความละเอียด 4K ที่ 60 fps ได้ถึง 2 หน้าจอ สำหรับการถ่ายโอนวิดีโอบนความเร็วในการถ่ายโอนสูงสุด 40 Gb/s 


2.สามารถชาร์จไฟได้ให้แก่อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้สูงสุด 100W
3.สามารถเชื่อมต่อการ์ดจอจากภายนอกได้ 
4.เชื่อมต่ออุปกรณ์แบบอนุกรมเป็นลูกโซ่ได้สูงสุด 6 อุปกรณ์
5.สามารถเชื่อมต่อผ่าน protocol ได้หลายแบบได้แก่ Thunderbolt, USB, DisplayPort และ PCI Express
6.
ง่ายต่อการเชื่อมต่อ โดยใช้คอนเน็กเตอร์ USB-C™ ที่ใช้งานได้อเนกประสงค์ สามารถใช้ด้านใดก็ได้เสียบกับอุปกรณ์ 

ซึ่งด้วยความที่ทั้งพอร์ต USB-C (Type C) และพอร์ต Thunderbolt  นั้นมีความเหมือนกันมาก ๆ วิธีแยกความแตกต่างก็คือ ถ้าเป็น Thunderbolt จะมีสัญลักษณ์สายฟ้าที่เป็นลูกศรชี้ลง(ดังภาพด้านบน) ทั้งสายเชื่อมต่อและตัวอุปกรณ์เองด้วย

แม้ว่าเทคโนโลยี Thunderbolt 3 ยังคงใช้อยู่ใน Notebook หลายรุ่น ด้วยอัตราการส่งผ่านข้อมูลระดับ 40Gbps รองรับมาตรฐาน DisplayPort 1.4 ทำให้เชื่อมต่อจอแสดงผลภายนอกได้สูงสุด 2 จอ ด้วยความละเอียด 4K 60Hz หรือจอเดียว ด้วยความละเอียดในการแสดงผล 5K 60Hz นอกจากนั้นแล้วThunderbolt 3 ยังรองรับการส่งผ่านพลังงานตามมาตรฐาน USB Power Delivery ถึงระดับ 100 วัตต์ 

ปัจจุบัน Thunderbolt พัฒนามาสู่ Thunderbolt 4 ยังคงใช้ Interface ขั้วต่อเช่นเดิม โดยยังคงอัตราการส่งผ่านข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดที่ 40Gbps เท่าเดิม แต่มีประสิทธิภาพในการใช้งานจริงจะดีกว่าเดิมเนื่องจากทาง Intel ได้กำหนดอัตราส่งผ่านข้อมูลและคุณสมบัติขั้นต่ำที่ผู้ผลิตอุปกรณ์จำเป็นต้องทำตาม นอกจากนี้ Thunderbolt 4 ยังได้รับการออกแบบให้เข้ากันได้กับโปรโตคอล USB 4 (ซึ่งจะได้กล่าวในอีกบทความ) อย่างเต็มรูปแบบ นั่นหมายความว่าอุปกรณ์ Thunderbolt 4 จะทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์ที่เป็นพอร์ต USB 4 ได้อย่างราบรื่นและเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับอุปกรณ์ที่มี Interface แบบ Thunderbolt  การใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพ จะต้องใช้สาย Thunderbolt ด้วย ไม่ใช่สาย USB-C (แม้ว่าจะใช้ได้ก็ตาม) ซึ่งที่สายจะมีตัวเลขกำกับไว้ว่า เป็น Thunderbolt 3 หรือ Thunderbolt 4 


ปัจจุบันมี Notebook ที่รองรับมาตรฐาน USB4 และ Thunderbolt อยู่หลากหลาย อาทิ

อ้างอิง

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget