Column Right

Computer Port : Type C


  ความเป็นจริงแล้ว Computer Port มีมากกว่า 15 ประเภท ไม่ว่าจะ port รุ่นแรกๆโบราณ PS/2 (ไว้ต่อเชื่อม Keyboard และ Mouse รุ่นแรกๆ ที่มาพร้อมกับ DE-9 หรือ RS-232 หรือ COM Port รวมไปถึง VGA port หรือ DE-15 สำหรับต่อจอแสดงผล 


สำหรับในบทความชุดนี้ จะมาทำความรู้จักกันเฉพาะ Port ที่มีใช้กันในปัจจุบัน (2021) ซึ่งเรื่องที่จะนำเสนอในวันนี้ก็คือ USB Type C


พอร์ต USB-C (หรือเรียกชื่อเต็ม USB Type-C) และพอร์ต Thunderbolt 3 แม้จะหน้าตาภายนอกจะเหมือนกัน แต่ความเป็นจริงมันเป็นคนละเทคโนโลยีกันเลย พอร์ตชนิดนี้ ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยกลุ่ม USB Implementers Forum (USB-IF) ที่มีบริษัทมากกว่า 700 แห่งเป็นสมาชิก บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Samsung, Dell, HP, Intel แม้แต่ Microsoft เองก็เป็นสมาชิกภายในกลุ่มนี้

โดย USB-C ตัวมันเองเป็นเพียงรูปแบบการเชื่อมต่อชนิดหนึ่ง ที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากพอร์ต USB แบบเก่า (ที่เรียกว่า Type-A) โดยพอร์ต USB-C ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้สะดวกกว่า USB รุ่นเก่า ตัวพอร์ตมีขนาดเล็กลง, รองรับการเสียบใช้งานได้ทั้งสองด้าน, เพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูล, มีแบนด์วิธกว้างขึ้น และสามารถจ่ายไฟได้แรงดันสูงกว่าเดิม


โดยส่วนใหญ่แล้ว นิยามของพอร์ต USB-C ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จะหมายถึง พอร์ต USB ที่มีจะเป็นรูปแบบ USB-C ซึ่งในปัจจุบัน (3 มี.ค. 2022 (พ.ศ. 2565) ก็มักจะเป็นพอร์ตมาตรฐาน USB 3.2

ในทางกลับกัน นิยามของ Thunderbolt จะเป็นเรื่องของคุณสมบัติในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการรับส่งข้อมูล, แบนด์วิธ ฯลฯ แม้มันจะใช้รูปแบบพอร์ตเป็น USB-C เหมือนกัน แต่ประสิทธิภาพของมันเหนือกว่ามาก

ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget