Column Right

infographics : รูปแบบหรือประเภท (2) แบ่งตามลักษณะทางกายภาพ

 อินโฟกราฟิกหรือแผนภาพข้อมูลเพื่อการสื่อสาร ได้รับการยอมรับว่า เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ  แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ ดังนี้

Static infographics

Motion infographics

Interactive infographics



Static infographics
รูปแบบนี้เป็นรูปแบบที่นิยมใช้งานมากที่สุด เป็นการออกแบบจากข้อมูล นำมาสร้างแผนภาพนิ่ง เพื่อนำเสนอข้อมูลแบบทางเดียว(Linear) เพียงเรื่องเดียว ออกแบบได้ทั้งแบบเฟรมเดียว หรือ แยกเฟรมก็ได้



อ้างอิง
https://infographicthailand.com/my-product_tags/infographic/

Motion infographics เป็นการพัฒนามาจาก Static Infographic(s) ที่นำเสนอข้อมูลแบบทางเดียว(Linear) นำมาเพิ่มความเป็นมัลติมีเดีย ไม่ว่าจะเสริมการเคลื่อนไหว หรือเพิ่มเสียง ทำให้ผู้รับสารสามารถรับข้อมูล ซึมซับได้มากกว่าแบบ Static Infographic(s)


รูปแบบนี้ มีทั้งแบบ Animation และ Video การสร้างต้องมีการวางแผน และออกแบบต้องใช้โปรแกรมพิเศษ เช่นเดียวกับ Interactive แต่จะทำได้ง่ายกว่า






Motion infographics : Animation

Motion graphic(s) ประเภทแอนนิเมชั่น การสร้างต้องใช้แบบร่างที่มีรายละเอียดการเคลื่อนที่ ที่ชัดเจน ซึ่งรายละเอียดนี้ ต้องรู้ทิศทางการดำเนินเรื่อง อย่างตรงประเด็น มีความชัดเจน การสร้างงานต้องตรวจสอบรายละเอียดของการเคลื่อนไหว สามารถสร้างงานด้วยโปรแกรมสร้างภาพประเภท vector ที่หลากหลาย อาทิ Adobe Illustrator



Motion infographics : Video Motion graphic(s) ประเภทวิดีโอ การสร้างต้องใช้แบบร่างที่มีรายละเอียดชัดเจน ซึ่งโครงร่างแบบนี้เรียกว่า Storyboard รายละเอียดใน storyboard ต้องรู้ทิศทางการดำเนินเรื่อง อย่างตรงประเด็น อารมณ์ที่เกิดขึ้นสื่อจะถูกส่งผ่านให้ผู้รับสารหรือ ผู้ดูสื่อตรงตามที่ได้ออกแบบไว้ สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน Motion graphic(s) : Video ก็ คือเสียง(เพลง) ประกอบ ซึ่งการเลือกเสียงที่เหมาะสมจะเป็นส่วนนำพาให้ผู้รับสาร ตามเรื่องราวไปจนจบ




หมายเหตุ การสร้าง Motion graphic(s) ประเภทวิดีโอ ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะ อาทิ Adobe After Effects หรือ Adobe Premiere เป็นต้น

Interactive infographics เป็นอีกรูปแบบที่กำลังเป็นที่นิยมใช้งานรูปแบบนี้ เหมาะสำหรับข้อมูลที่มีรายละเอียดที่สำคัญแยกกระจาย หรือพิจารณาแล้วว่า สามารถรองรับ การนำเสนอตามความต้องการของกลุ่มคนที่หลากหลาย

เป็นการนำเสนอข้อมูล แบบ Branching  การสร้างต้องผ่านการออกแบบ การวางแผนในรองรับการเข้าถึงเนื้อหาแบบไม่เรียงตามลำดับ

INTERACTIVE INFOGRAPHICS : แบบ LINKS ภายนอก





ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

new story

Recent Posts Widget