Column Right

infographics : รูปแบบหรือประเภท (2) แบ่งตามลักษณะทางกายภาพ

 อินโฟกราฟิกหรือแผนภาพข้อมูลเพื่อการสื่อสาร ได้รับการยอมรับว่า เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ  แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ ดังนี้

Static infographics

Motion infographics

Interactive infographics



Static infographics
รูปแบบนี้เป็นรูปแบบที่นิยมใช้งานมากที่สุด เป็นการออกแบบจากข้อมูล นำมาสร้างแผนภาพนิ่ง เพื่อนำเสนอข้อมูลแบบทางเดียว(Linear) เพียงเรื่องเดียว ออกแบบได้ทั้งแบบเฟรมเดียว หรือ แยกเฟรมก็ได้



อ้างอิง
https://infographicthailand.com/my-product_tags/infographic/

Motion infographics เป็นการพัฒนามาจาก Static Infographic(s) ที่นำเสนอข้อมูลแบบทางเดียว(Linear) นำมาเพิ่มความเป็นมัลติมีเดีย ไม่ว่าจะเสริมการเคลื่อนไหว หรือเพิ่มเสียง ทำให้ผู้รับสารสามารถรับข้อมูล ซึมซับได้มากกว่าแบบ Static Infographic(s)


รูปแบบนี้ มีทั้งแบบ Animation และ Video การสร้างต้องมีการวางแผน และออกแบบต้องใช้โปรแกรมพิเศษ เช่นเดียวกับ Interactive แต่จะทำได้ง่ายกว่า






Motion infographics : Animation

Motion graphic(s) ประเภทแอนนิเมชั่น การสร้างต้องใช้แบบร่างที่มีรายละเอียดการเคลื่อนที่ ที่ชัดเจน ซึ่งรายละเอียดนี้ ต้องรู้ทิศทางการดำเนินเรื่อง อย่างตรงประเด็น มีความชัดเจน การสร้างงานต้องตรวจสอบรายละเอียดของการเคลื่อนไหว สามารถสร้างงานด้วยโปรแกรมสร้างภาพประเภท vector ที่หลากหลาย อาทิ Adobe Illustrator



Motion infographics : Video Motion graphic(s) ประเภทวิดีโอ การสร้างต้องใช้แบบร่างที่มีรายละเอียดชัดเจน ซึ่งโครงร่างแบบนี้เรียกว่า Storyboard รายละเอียดใน storyboard ต้องรู้ทิศทางการดำเนินเรื่อง อย่างตรงประเด็น อารมณ์ที่เกิดขึ้นสื่อจะถูกส่งผ่านให้ผู้รับสารหรือ ผู้ดูสื่อตรงตามที่ได้ออกแบบไว้ สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน Motion graphic(s) : Video ก็ คือเสียง(เพลง) ประกอบ ซึ่งการเลือกเสียงที่เหมาะสมจะเป็นส่วนนำพาให้ผู้รับสาร ตามเรื่องราวไปจนจบ




หมายเหตุ การสร้าง Motion graphic(s) ประเภทวิดีโอ ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะ อาทิ Adobe After Effects หรือ Adobe Premiere เป็นต้น

Interactive infographics เป็นอีกรูปแบบที่กำลังเป็นที่นิยมใช้งานรูปแบบนี้ เหมาะสำหรับข้อมูลที่มีรายละเอียดที่สำคัญแยกกระจาย หรือพิจารณาแล้วว่า สามารถรองรับ การนำเสนอตามความต้องการของกลุ่มคนที่หลากหลาย

เป็นการนำเสนอข้อมูล แบบ Branching  การสร้างต้องผ่านการออกแบบ การวางแผนในรองรับการเข้าถึงเนื้อหาแบบไม่เรียงตามลำดับ

INTERACTIVE INFOGRAPHICS : แบบ LINKS ภายนอก





ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget