Column Right

Type Motion Infographics : VIDEO

 

โซเชียลมีเดียได้มีการปฎิวัติจากการใช้ภาพนิ่งตั้งแต่ยุคแรกมานานหลายปี แม้ว่าปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ยังถือว่าเป็นสื่อที่สร้างความสำเร็จอย่างมาก แต่เมื่อพัฒนาการของโซเชียลมีเดียเปิดกว้างมีการนำรูปแบบโมชั่นกราฟิกมาใช้ พบว่าในแวดวงธุรกิจสามารถกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ต่างๆ ในทุกอุตสาหกรรม ในส่วนเส้นทางของการศึกษา โมชั่นกราฟิก ก็สามารถเป็นสื่อที่ถ่ายทอดเรื่องราวได้ชัดเจน และเกิดความเข้าใจที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่ง MOTION INFOGRAPHICs ในเชิงการสื่อสารแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ได้ 3 กลุ่ม

MOTION INFOGRAPHICs : GIF Animation

MOTION INFOGRAPHICs : VIDEO

MOTION INFOGRAPHICs : LOGO 

Motion graphic(s) ประเภทวิดีโอ การสร้างต้องใช้แบบร่างที่มีรายละเอียดชัดเจน ซึ่งโครงร่างแบบนี้เรียกว่า Storyboard รายละเอียดใน storyboard ต้องรู้ทิศทางการดำเนินเรื่อง อย่างตรงประเด็น อารมณ์ที่เกิดขึ้นสื่อจะถูกส่งผ่านให้ผู้รับสารหรือ ผู้ดูสื่อตรงตามที่ได้ออกแบบไว้ สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใน Motion graphic(s) : Video ก็ คือเสียง(เพลง) ประกอบ ซึ่งการเลือกเสียงที่เหมาะสมจะเป็นส่วนนำพาให้ผู้รับสาร ตามเรื่องราวไปจนจบ

ในการพัฒนาโมชั่นกราฟิก ที่เป็นแบบ Animation  แล้ว รูปแบบวิดีโอ (.mp4 หรือ .mov) ก็เป็นอีกประเภท ที่นิยมสร้างและนำมาใช้ในวงการโษณาประชาสัมพันธ์เพื่อต่อยอดภาคธุรกิจ รวมถึงเป็นอีกสื่อสำคัญในวงการศึกษาด้วย

และนี่คือสถิติ บางส่วน:
วิดีโอการตลาดสามารถดึงดูดการเข้าชมและโอกาสในการขายเพิ่มขึ้นถึง 300%
วิดีโอบนหน้า Landing Page ของคุณสามารถเพิ่ม Conversion ได้ถึง 80%
โพสต์บนโซเชียลมีเดียรูปแบบวิดีโอสร้างการดูเพิ่มขึ้น 48%
อีเมลที่มีวิดีโอแทรกเข้าไปจะมีอัตราการคลิกสูงขึ้น 300%
หมายเหตุ 
(1)ลักษณะของชิ้นงานประเภทวิดีโออาจจะใกล้เคียงกับ GIF ความแตกต่างอยู่ที่ประเภทของไฟล์
(2)การสร้าง Motion graphic(s) ประเภทวิดีโอ ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะ อาทิ Adobe After Effects หรือ Adobe Premiere เป็นต้น

1. Advanced Animated Titles 

ภาพเคลื่อนไหวประเภทนี้ เป็นการออกแบบที่ผสมผสาน ระหว่างคลิปวิดีโอและข้อความที่วางในพื้นที่ว่างที่ได้ออกแบบไว้ ในทางเทคนิคหรือการสร้าง เป็นการวางข้อความ คำสำคัญวางประกอบหรือวางทับฟุตเทจวิดีโอที่มีอยู่ หรือหากจะนำกราฟิกอื่นมาวาง กราฟิกหรือ object ที่มาวางก็ต้องมีคุณสมบัติแบบโปร่งใส ส่วนใหญ่จะเป็นภาพที่ใช้สกุล PNG โดยจะคงความโปร่งใสไว้เพื่อให้สามารถวางเลเยอร์บนวิดีโอหรือไฟล์รูปภาพได้

2. Animated Graphic Loops

เป็นอีกรูปแบบที่คล้ายกับ Animated Typography เพียงแต่รูปแบบนี้ จะเน้นในองค์ประกอบต่างๆ ให้แสดงผลแบบวนไปไม่รู้จบที่ไม่เน้นแค่ตัวอักษรในแบบที่ 1 แต่การวนซ้ำจะรวมไปถึงชิ้นส่วนกราฟิก ฉากหลัง ที่เมื่อแสดงผล ต้องแสดงวนซ้ำได้อย่างไร้รอยต่อ สิ่งเหล่านี้สามารถแสดงบนหน้าจอ LED สำหรับกิจกรรมหรือบนหน้าร้าน ในโลกดิจิทัล ลูปกราฟิกสามารถใช้แทนภาพนิ่งสำหรับโฆษณา โพสต์ในโซเชียลมีเดีย หรือรูปภาพเด่นของเว็บไซต์ได้

3. Animated Explainer Videos

การสื่อสารข้อมูลจำนวนมากในไม่กี่คำหรือด้วยภาพเดียวอาจเป็นเรื่องยาก แต่เมื่อนำมาออกแบบเป็นอินโฟกราฟิกที่ซับซ้อนหลายๆเฟรม ส่งผลให้เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการนำเสนอเรื่องราวที่มีเนื้อหามากๆให้น่าสนใจ ซึ่งการอธิบายด้วยภาพที่เข้าใจง่ายจะส่งผลให้การผู้รับชมซึมซับเนื้อหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เข้าใจตรงกันได้มากขึ้น

วิธีการนี้พื้นฐานเดิมต้องใช้เทคนิคและเครื่องมือด้านการตัดต่อวิดีทัศน์ แต่สามารถนำวิธีการนี้มาประยุกต์ใช้กับแบบ GIF Animation ได้

4. UI/UX Animations


แอนิเมชั่นแบบ UI/UX เป็นแอนนิเมชั่นที่ใช้เทคนิคการนำเสนอเรื่องราวโดยใช้เทคนิคของการสร้างงานวิดีทัศน์ นำมาสร้างชิ้นงานอีกประเภทหนึ่ง โดยปัจจุบันจะนำมานำเสนอในการสร้างสื่อเพื่ออธิบายการทำงานสิ่งที่มีความซับซ้อน อาทิ Software หรือระบบเครื่องกล ซึ่งคุณสมบัติของงานแอนิเมชั่น UI/UX สามารถหยุด หรือ slow หรือเร่งเฟรมได้ และระหว่างขั้นตอนสามารถเพิ่มรายละเอียดระหว่างการนำเสนอขั้นตอนให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นได้

5. Animated Ads


Animated Ads หรือโฆษณาแบบเคลื่อนไหว รูปแบบนี้จริงๆก็คือวิดีโอสั้น ๆ ที่เน้นประเด็นสำคัญเฉพาะของธุรกิจ หรือส่วนสำคัญของเนื้อหาบทเรียน เสริมคำอธิบายแบบแอนิเมชั่นเต็มรูปแบบ Animated Ads จะใช้ความยาวไม่เกิน 90 วินาที Animated Ads ใช้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, LinkedIn และ YouTube 

6. Transparent Animated Assets



Transparent Animated Assets รูปแบบนี้ เป็นวิธีการผสมผสานด้วยองค์ประกอบหลายๆส่วน ลักษณะคล้ายๆกับ Advanced Animated Titles ซึ่งการสร้างงานจะใช้ในลักษณะการวาง layer ซ้อนทับกัน ดังนั้นในส่วนของงานกราฟิกจะต้องมีคุณสมบัติเป็นชิ้นส่วนที่มีความโปร่ใส ซึ่งก็คือภาพประเภท PNG นั่นเอง ทำให้การวางชิ้นส่วน หรือข้อความ วางบนโปรแกรมตัดต่อวิดีโอร่วมกับฟุตเทจวิดีโอที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย 

Template Editing

นอกจากนี้บริษัท(เว็บไซต์)หลายแห่งจะมีเทมเพลตแม่แบบ เทมเพลตกราฟิกเคลื่อนไหว ลักษณะต่างๆมีไว้ให้บริการกับสมาชิกทั้งในแบบฟรี ฟรีที่มีเงื่อนไข แต่ส่วนใหญ่สิ่งเหล่านั้น ท่านต้องเสียค่าใช้จ่าย อาจจะเป็นรายชิ้น  หรือสมาชิกแบบรายเดือนหรือรายปี ซึ่งผู้เรียนสามารถสืบค้นได้จากอินเทอร์เน็ตได้
Titles Templates for Premiere Pro


ไม่มีความคิดเห็น

Do not recommend gambling sites of any kind. If violated, will be prosecuted according to the law.

ขอบคุณที่ได้ให้ความสนใจบทความ ใน mediathailand network ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

new story

Recent Posts Widget